Phương pháp luyện chữ đẹp tại nhà cho học sinh

vở mẫu chữ nghiêng

Luyện chữ đẹp tại nhà cho học sinh

Hiện nay, một bộ phận học sinh chữ viết đang ngày càng xấu đi. Mặc dù trước đó chữ rất đẹp, nhất là với các bé từ lớp 3-4. Phụ huynh có con nhỏ đang trong độ tuổi làm quen và luyện chữ đẹp. Cần lưu ý trang bị và hướng dẫn cho bé các kĩ năng cần thiết.
Nắm chắc những kĩ năng đó bé sẽ vận dụng tốt hơn trong quá trình học. Do thời lượng tiết học trên lớp không thể đáp ứng ngay được vấn đề luyện chữ cho học sinh. Chính vì vậy ở bài viết này Bút mài thầy Ánh . Chúng tôi nói đến vấn đề làm sao để luyện chữ đẹp tại nhà cho học sinh có hiệu quả.

Ngoài ra quý bậc phụ huynh và thầy cô có thể tham khảo thêm bài viết Phương pháp luyện viết chữ đẹp đúng cách đúng thời điểm. Để có cái nhìn tổng quan trong quá trình luyện chữ đẹp cho học sinh.

Trang bị góc học tập và luyện chữ đủ ánh sáng và yên tĩnh

Góc học tập là nơi bé gắn bó trong suốt quá trình học. Bởi thế nên cần chọn cho bé một nơi yên tĩnh, thoáng đãng. Bàn học gần cửa sổ là thích hợp nhất. Ánh sáng tự nhiên sẽ tốt cho mắt bé hơn so với ánh sáng đèn điện. Ngoài ra có một góc học tập được trang bị cây xanh sẽ giúp bé tập trung hơn. Giúp trẻ thư giãn, thoải mái trong suốt quá trình rèn luyện.

chu hoa sang tao 26 600x400 - Phương pháp luyện chữ đẹp tại nhà cho học sinh

Bàn và ghế cần được lựa chọn phù hợp với lứa tuổi. Bàn ghế quá cao hay quá thấp dễ làm hỏng tư thế ngồi dẫn đến cong vẹo cột sống hay cận thị.

Đồ dùng trong luyện chữ đẹp cần chuẩn bị

Đồ dùng học tập cần thiết nhất dành cho bé gồm có vở ô ly và bút và mực. Nên lựa chọn cho bé loại vở màu sáng thích hợp với mắt, không thấm hay làm nhòe mực. Đường kẻ ô ly rõ ràng để bé định hình nét chữ. Bút viết của trẻ: nếu trẻ mới làm quen với chữ nên cho bé sử dụng bút chì 2B và HB mềm.

but mai thay anh sh 034 em tron 4 533x400 - Phương pháp luyện chữ đẹp tại nhà cho học sinh

Sau đó chuyển sang kiểu bút êm trơn tạo nét đều, bút mài tạo thanh đậm. Mực bút: nên lựa chọn loại mực không gây lắng cặn, đem lại hiệu quả viết cao nhất. Lựa chọn bút cho bé không phải điều dễ dàng. Phụ huynh cần lự những cây bút có khối lượng nhẹ. Thêm vào đó bộ phận tay cầm có vị trí đặt tay là tốt nhất nhằm cố định tư thế cầm bút.

Rèn luyện tư thế ngồi viết và luyện chữ đẹp đúng cách

Khoảng 50-70% học sinh hiện nay bị sai tư thế ngồi, tư thế cầm bút, đặt vở. Đây là một trong những nguyên nhân làm giảm hiệu quả trong quá trình học tập. Bé dễ mỏi lưng, mỏi tay, đau mắt. Luôn theo sát bé tư thế ngồi để mặt cách vở từ 20-30cm là phù hợp. Khi viết lưng thẳng, tay trái đặt ngay ngắn để giữ vở. Cầm bút bằng 3 ngón tay: ngón cái, ngón trỏ, ngón giữa, thân bút nghiêng về phía cổ tay, ngòi bút hướng về phía mặt giấy.

Nội dung quá trình luyện viết chữ đẹp hiệu quả

Hiện nay có rất nhiều phương tiện để hỗ trợ phụ huynh trong việc dạy viết cho bé. Có thể kể đến như: sách hướng dẫn với những mục tiêu và kĩ năng được đưa ra đầy đủ. Thứ tự các nét chữ, nên viết chữ nào trước, chữ nào sau…

Vở mẫu với nhiều kiểu chữ được Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành. Kiểu chữ đứng nét đều. Kiểu chữ nghiêng nét đều. kiểu chữ đứng nét thanh nét đậm. kiểu chữ nghiêng nét thanh nét đậm.

vo buoc dau tap viet 6 533x400 - Phương pháp luyện chữ đẹp tại nhà cho học sinh
vo luyen chu mau nghieng 4 533x400 - Phương pháp luyện chữ đẹp tại nhà cho học sinh

Bắt đầu cho bé luyện từ những nét cơ bản cấu tạo nên chữ cái tiếng việt: nét thẳng, nét móc, nét xiên,… Sau đó tới các chữ đơn giản, rồi từ đơn, từ ghép, câu thơ, đoạn văn,… Tham khảo thêm cách viết bảng chữ cái tiếng việt. Ví dụ: Cách viết chữ e thường và hoa

Dạy cho bé cách đặt bút, điểm đầu tiên và điểm kết thúc, nối các chữ lại với nhau. Để tăng tốc độ viết sao cho vừa viết đẹp mà tốc độ viết lại nhanh.

Luyện chữ đẹp tại nhà cho học sinh – Phụ huynh cần làm gì?

Để có nét chữ đẹp cần phải kiên trì rèn luyện trong một thời gian dài chứ không thể nóng vội. Do vậy cha mẹ là người luôn luôn sát sườn động viên tinh thần cho trẻ trong quá trình luyện chữ đẹp. Không nên ép bé luyện chữ với cường độ thời gian dài. Nên giáo dục theo phương pháp vừa học vừa chơi.

Như vậy trong quá trình luyện chữ đẹp học sinh sẽ thấy hứng thú hơn. Mỗi ngày nên cho bé dành ra một khoảng thời gian từ 30 tới 40 phút để luyện viết. Có thể cho bé viết một bài thơ, bài văn ngắn mỗi ngày.

but mai thay anh sh 023 em tron 2 533x400 - Phương pháp luyện chữ đẹp tại nhà cho học sinh
but mai thay anh sh 029 thanh dam 1 533x400 - Phương pháp luyện chữ đẹp tại nhà cho học sinh

Trong quá trình luyện chữ đẹp tại nhà cho học sinh. Quý thầy cô, bậc phụ huynh có thể tham khảo thêm bài viết: chia nhóm chữ trong luyện viết chữ đẹp để có phương pháp hướng dẫn đúng cách.

Tích cực thể hiện lời khen

Trong quá trình luyện viết, cha mẹ nên động viên, khích lệ tinh thần con. Luôn tạo ra một không khí học tập vui vẻ, hào hứng và sôi nổi. Bằng cách kể cho con nghe những câu chuyện những tấm gương viết chữ đẹp. Đặt câu hỏi và giải thích tại sao chữ viết cần phải đẹp? Chính những lời cổ vũ và những tấm gương sáng sẽ khiến trẻ có ý chí quyết tâm cao trong suốt quá trình học tập.


Tham khảo các mẫu chữ đẹp

Luyện chữ đẹp là quá trình lâu dài. Ngoài việc thu thập các kiến thức, sử dụng hình ảnh trực quan cũng là cách giúp các bé cố gắng và hoàn thiện hơn. Hiện nay, mạng lưới internet rất phát triển. Bạn có thể tham khảo nhiều bài viết chữ đẹp, nhiều mẫu chữ đúng từ nhiều nguồn, nhiều kênh thông tin. Tuy nhiên chỉ nên tham khảo có chọn lọc. Các trag web như Bút máy Ánh dương, Bút lá tre hay Bút mài thầy Ánh có thể là sự lựa chọn đáng tin cậy cho bạn đó.

Chúng tôi chờ bạn ở những bài viết tiếp theo nhé! Chúc bạn may mắn!

3 bình luận trong “Phương pháp luyện chữ đẹp tại nhà cho học sinh

  1. Pingback: Phương pháp luyện viết chữ đẹp đúng cách và đúng thời điểm

  2. Pingback: Chia nhóm chữ trong luyện viết chữ đẹp

  3. Pingback: Dụng cụ cần thiết để con học các mẫu luyện viết chữ đẹp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn