Rèn luyện tư duy như thế nào là phù hợp cho trẻ dưới 6 tuổi ?

rèn luyện tư duy

Trẻ dưới 6 tuổi cần rèn luyện tư duy như thế nào cho phù hợp?

Từ 1 – 6 tuổi là thời điểm trẻ có khả năng học được rất nhiều thứ. Đây cũng là thời gian lý tưởng để bố mẹ rèn cho trẻ nhiều kỹ năng, thói quen tốt. Một trong những nền tảng để phát triển trí tuệ của trẻ, phải kể đến việc rèn luyện tư duy. Vậy rèn luyện như thế nào mới thực sự hiệu quả? Mời bố mẹ tham khảo một số cách thú vị dưới đây.

ren luyen tu duy 3 712x400 - Rèn luyện tư duy như thế nào là phù hợp cho trẻ dưới 6 tuổi ?

Khám phá môi trường sống xung quanh

Để bé quan sát, tìm hiểu về các sự vật, đồ vật xung quanh là cách học rất thú vị. Thông qua những hình ảnh, tình huống cụ thể bé dễ dàng ghi nhớ hơn. Đặc biệt, trẻ có thể rèn luyện tư duy một cách hiệu quả.

Quý phụ huynh có thể dạy cho trẻ được rất nhiều thứ từ đời sống thực tiễn. Bao gồm các kiến thức về nhận biết màu sắc, chữ cái, chữ số hay các kỹ năng cần thiết.

Cho trẻ nghe nhạc

Tạo cho bé thói quen nghe nhạc, giúp trẻ có được một đời sống tinh thần vui vẻ, thoải mái. Nó còn kích thích bán cầu não phải (cảm xúc, liên tưởng, khả năng thẩm mỹ…) phát triển mạnh mẽ.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh. Âm nhạc tác động tích cực đến việc rèn luyện tư duy, mở rộng nhận thức. Đồng thời, tăng cảm nhận các giác quan, giúp trẻ thông minh và nhạy bén hơn.

Vẽ hoặc làm đồ handmade

Đây được xem là bộ môn nghệ thuật vừa học vừa chơi, mang lại nhiều lợi ích cho trẻ. Những bé yêu thích vẽ hay thích tự tay làm các đồ thủ công, sáng chế đồ chơi… Thường trẻ rất khôn ngoan, có khả năng quan sát và tư duy sáng tạo rất tốt.

Bố mẹ hãy dành thời gian để cùng vui chơi cùng con nhé, tô tượng, cắt hoa, gấp giấy… Tất cả đều mang đến sự hứng thú, hào hứng với trẻ.

ren luyen tu duy 2 712x400 - Rèn luyện tư duy như thế nào là phù hợp cho trẻ dưới 6 tuổi ?

Rèn kỹ năng so sánh

Để so sánh đồ vật này với đồ vật khác, đòi hỏi bé phải quan sát tỉ mỉ đến từng chi tiết. Cụ thể như: kích thước (cao – thấp, to – nhỏ), màu sắc, hình dạng… Bố mẹ nên hướng dẫn con rèn luyện kỹ năng so sánh các đồ vật gần gũi với mình. Ví dụ: cây bút, vở, đôi giày hay các loại quả, rau… Rèn luyện tư duy cho con bằng cách này không hề khó. Hơn nữa, trẻ luôn hứng thú vì cảm thấy được học hỏi, khám phá.

Phân loại các đồ vật

Những đồ vật có cùng màu sắc sẽ để vào một chỗ. Hay đồ vật lớn xếp ở dưới, nhỏ hơn để lên trên… Hướng dẫn con phân loại đồ vật không chỉ rèn tư duy mà còn xây dựng thói quen ngăn nắp. Để con thực hiện một cách thành thạo, trong đời sống sinh hoạt bố mẹ cũng nên phân loại đồ vật. Trẻ sẽ quan sát và học theo những việc làm của bố mẹ.

ren luyen tu duy 1 711x400 - Rèn luyện tư duy như thế nào là phù hợp cho trẻ dưới 6 tuổi ?

Mỗi giai đoạn trẻ sẽ có sự phát triển khác nhau. Do đó, bố mẹ cần áp dụng phương pháp giáo dục và rèn luyện cho con phù hợp. Rèn luyện tư duy cho bé dưới 6 tuổi là cách để bố mẹ tạo nên nền tảng vững chắc. Giúp con phát huy trí tuệ hiệu quả. Hơn nữa, còn giúp bé cởi mở, tự tin trong quá trình học tập.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn