Dạy con thế nào?

thơ quà cho con

Dạy con thế nào?

Bất kì gia đình nào cũng phải đối mặt với vấn đề: làm thế nào để giải quyết ổn thỏa vấn đề kinh tế và vấn đề nuôi dạy con? Cán cân ấy đôi khi bị nghiêng lệch về một phía mà có thể. Chính bố mẹ nhận ra nhưng vẫn tặc lưỡi buông xuôi. Và giao phó trách nhiệm ấy cho trường học. Bởi lẽ, bố mẹ cho rằng thời gian con ở trường còn nhiều hơn thời gian gặp con ở nhà. bai thi chu dep 10 270x400 - Dạy con thế nào? Tuy nhiên, chính bố mẹ quên rằng: Dù con ở trường cả ngày đi nữa, con cũng chỉ được học chưa đầy 9 tháng. Trong khi bố mẹ ở bên cạnh con cả cuộc đời. Bố mẹ chính là người thầy đầu tiên, trọn đời và toàn diện với con trẻ. Con dù lớn bao nhiêu năm tháng tuổi. Thì đối với cha mẹ con vẫn là đứa trẻ bé bỏng nhất được chiều chuộng và nâng niu.

Một số nguyên tắc nên dạy con

Thứ nhất

Người thầy bố mẹ phải cho con hiểu thế nào là TRÁCH NHIỆM. Dù ở lứa tuổi nào, trẻ cũng cần chịu trách nhiệm với việc mình làm ra. Hãy cho trẻ trải nghiệm thất bại và mất mát khi không hoàn thành nhiệm vụ được giao. Càng yêu chiều và bỏ qua lỗi lầm, trẻ sẽ không biết được thế nào là trách nhiệm. bai thi chu dep 11 276x400 - Dạy con thế nào?

Thứ hai

Người thầy bố mẹ phải cho con CƠ HỘI học tập. Việc học không chỉ đơn thuần là ê a đọc chữ ghép vần. Hay làm toán, học ở đây bao gồm các kiến thức diễn ra xung quanh hằng ngày. Các bài học đạo đức và kĩ năng trong cuộc sống. Các lĩnh vực mang tính hoạt động văn nghệ, thể thao và giải trí. Có thể nói, học suốt đời cũng chưa gọi là đủ. bai thi viet chu dep 27 1 284x400 - Dạy con thế nào? Trẻ cần dung nạp tất cả mọi thứ ở mức độ “học để biết”, thông qua đó, trẻ sẽ tự định hướng được điều gì phù hợp với bản thân mà chuyên sâu. Chúng ta không cho trẻ cơ hội tìm hiểu, mọi thứ xung quanh trẻ đều vô nghĩa. Trẻ sẽ không có động cơ để tiếp tục hành trình “học để làm” trong tương lai.

Thứ ba

Hãy cho trẻ KHÁT VỌNG vươn lên chính mình. Chứ không phải đặt tham vọng của bố mẹ vào trẻ. Vô hình chung, ta nuôi dưỡng ở trẻ bệnh thành tích và gian dối. Để có được tham vọng của bố mẹ. Trẻ có thể hạn chế. Nhưng hãy cho trẻ hiểu trẻ CHƯA THỂ chứ hoàn toàn không phải là KHÔNG THỂ. bai thi viet chu dep 1 1 270x400 - Dạy con thế nào? Muốn đánh giá đúng năng lực của con, người thầy bố mẹ đừng nhìn vào điểm số. Vì đó chỉ là định giá định lượng mang tính chất tạm thời. Hãy xem xét cả quá trình, cả chặng đường mà trẻ đã trải qua. Trong cuộc đua dài hơi ấy, trẻ cần biết bao sự động viên của mẹ. Sự nhắc nhở kịp thời của cha. Đừng bỏ mặc con trong cuộc đua ấy, suy cho cùng, con cũng chỉ là một đứa trẻ.

Quay trở về câu hỏi ban đầu

Làm thế nào để cán cân “cơm áo gạo tiền” và nuôi dạy con đạt được sự cân bằng? Thiết nghĩ, người lớn chúng ta luôn nuôi nhiều tham vọng, biết thế nào là ĐỦ? Với những người cảm thấy chưa đủ, họ mải mê vào việc mưu sinh. Dồn toàn bộ thời gian và sức khỏe để kiếm tiền. Thế thì làm sao người thầy bố mẹ ấy có thể HIỂU con và làm BẠN cùng con? bai thi viet chu dep 11 1 273x400 - Dạy con thế nào? Hãy nhớ rằng, những đứa trẻ chỉ nằm trong tầm kiểm soát của ta trong khoảng thời gian rất ngắn. Tùy vào cách nuôi dạy con của mỗi nhà, quỹ thời gian ấy dài hay ngắn. Đến một lúc nào đó, trẻ chìm đắm vào thế giới riêng của mình, chúng ta còn làm được gì??? Bút mài thầy Ánh chia sẻ bài viết này không có nghĩa là tôi đang “giáo điều”. Tôi không giỏi hơn bất kì ai vì tôi cũng đang loay hoay trong nuôi dạy con. Tôi chỉ chiêm nghiệm từ chính việc dạy con và dạy trò. Khi mà gánh nặng của thầy cô như chúng tôi đang ngày càng trĩu nặng. Cần biết bao sự đồng cảm và chia sẻ. Của những người đồng nghiệp bố mẹ tại gia đình để trẻ được học tập và trải nghiệm. Hãy chia sẻ cho chúng tôi trăn trở của bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn