Dạy trẻ mẫu giáo viết chữ đúng chuẩn

Dạy trẻ mẫu giáo viết chữ

Thời điểm thích hợp để dạy trẻ mẫu giáo viết chữ

Trong những năm gần đây, cha mẹ có xu hướng dạy trẻ mẫu giáo viết chữ trước khi học lớp 1. Đây là cơ hội cũng là thách thức bởi không phải phụ huynh nào cũng biết cách đúng chuẩn để dạy trẻ. Cùng Bút mài Ánh Dương tìm hiểu những phương pháp giúp trẻ mẫu giáo viết chữ.

Trên thực tế, các trường mẫu giáo công lập và tư thục đều tổ chức các hoạt động tô, viết chữ để trẻ bước đầu làm quen. Tuy nhiên để trẻ có thể tiếp thu tốt nhất, cha mẹ nên dạy cho con thêm ở nhà.

but mai thay anh 1 533x400 - Dạy trẻ mẫu giáo viết chữ đúng chuẩn

Khi trẻ đã thuộc hết mặt chữ cái thì cha mẹ bắt đầu cho con tập viết. Phụ huynh nên cho trẻ viết bằng bút chì và viết mẫu các chữ cho trẻ học theo. Ngoài ra, để luyện cho trẻ viết chữ thì nên mua thêm sách tập tô để giúp trẻ luyện tay cầm bút cho quen.

Dạy trẻ mẫu giáo viết chữ như thế nào

Khi trẻ bắt đầu tập viết, phụ huynh cần lưu ý cách cầm bút đúng và tư thế ngồi chuẩn. Việc rèn 2 kỹ năng này cho trẻ tuy cơ bản nhưng rất quan trọng. Trẻ sẽ viết chữ dễ dàng hơn, đồng thời tránh được nguy cơ cận thị và vẹo cột sống.

Tư thế ngồi học đúng

to mau chu cai dep 4 800x287 - Dạy trẻ mẫu giáo viết chữ đúng chuẩn

– Giữ khoảng cách từ mắt đến vở 25-30 cm.

– Cột sống luôn ở tư thế thẳng đứng, vuông góc với mặt ghế ngồi.

– Bàn học của trẻ cần có đủ ánh sáng. Độ cao của bàn và ghế phải phù hợp với trẻ.

Cách cầm bút chuẩn

Hãy bắt đầu những bài học đầu tiên bằng những cây bút chì nhỏ và ngắn. Việc cầm bút ngắn thường dễ hơn cho trẻ mới bắt đầu học viết.

to mau chu cai dep 2 800x228 - Dạy trẻ mẫu giáo viết chữ đúng chuẩn

Phụ huynh có thể sử dụng kỹ thuật cầm bút “kiềng ba chân”:

– Cầm bút chì giữa ngón cái và ngón trỏ, giữ bút chì góc 45 độ.

– Đặt đầu ngón tay trỏ lên đầu bút chì với sự trợ giúp của ngón cái. 

– Dùng ngón trỏ và ngón cái giữ bút chì và tựa bút trên ngón giữa.

Khi mới bắt đầu học viết, trẻ sẽ gặp khó khăn với việc tác động lực tay khi cầm bút. Một mẹo nhỏ là hãy cho trẻ vẽ một đường thẳng trên tờ giấy. Nếu đường kẻ bút chì quá mờ, điều này cho thấy trẻ dùng không đủ lực. Nếu trẻ dùng lực quá nhiều thì có thể gãy bút chì và rách giấy. Phụ huynh cũng cần chuẩn bị cho đầu bút chì nhọn vừa phải. Nếu bút quá nhọn thì nét chữ sẽ mảnh, có thể làm thủng giấy. Ngược lại, bút chì quá cùn sẽ làm nét chữ to và xấu. 

Sau giai đoạn này, cha mẹ có thể dạy trẻ cách viết chữ đẹp qua mẫu chữ đẹp

Các lưu ý khi dạy trẻ mẫu giáo viết chữ

Việc dạy trẻ ở giai đoạn mẫu giáo cần mang tính chất chơi mà học – học mà chơi, tạo không khí thoải mái nhất cho trẻ để tiếp thu kiến thức.

Cha mẹ không nên dạy kiến thức mới cho con mỗi ngày mà quên đi ôn lại kiến thức cũ. Việc ôn luyện sẽ giúp trẻ ghi nhớ nội dung đã học, tạo điều kiện cho việc tiếp nhận kiến thức mới. Hôm nay cha mẹ dạy con viết chữ cái mới, đừng quên hỏi lại chữ cái đã học ngày hôm qua.

but mai thay anh 2 2 300x400 - Dạy trẻ mẫu giáo viết chữ đúng chuẩn

Điều quan trọng là hãy động viên, khích lệ và tặng cho trẻ những lời khen trong mỗi buổi học. Như vậy trẻ sẽ có thêm niềm vui và động lực để ngồi vào bàn và cầm bút hằng ngày.

Việc dạy trẻ mẫu giáo viết chữ yêu cầu rất nhiều thời gian, kiên nhẫn và công sức bởi “dục tốc bất đạt”. Để việc học trở nên hiệu quả, cha mẹ cần có phương pháp hợp lý, vừa tạo hứng thú cho trẻ, lại không mang đến áp lực. Hi vọng bài viết hôm nay của Bút mài thầy Ánh sẽ giúp các bậc phụ huynh xây dựng một nền tảng tốt về chữ viết để trẻ tự tin khi bước vào lớp 1.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn