Phương pháp giáo dục sớm của Nhật bố mẹ cần áp dụng ngay

phương pháp giáo dục sớm

Phương pháp giáo dục sớm của Nhật bố mẹ cần áp dụng ngay

Trong khi các bố mẹ người Nhật rất thong thả, thảnh thơi khi dạy con. Thì những ông bố bà mẹ Việt lại vật vã với việc chăm sóc, nuôi dạy trẻ. Vậy nguyên nhân là do đâu? Tại sao những năm gần đây nuôi dạy con kiểu Nhật. Lại được nhiều phụ huynh quan tâm đến thế? Bố mẹ sẽ tìm được Phương pháp giáo dục sớm ngay ở trong bài viết dưới đây.

Phương pháp giáo dục sớm Shichida

Người nghiên cứu và tạo nên phương pháp giáo dục này là Giáo sư Makoto Shichida. Phương pháp này còn có tên gọi là “giáo dục trái tim”. Bởi, chúng dựa trên sự phát triển của não phải. Hoạt động mạnh mẽ về cảm xúc, suy nghĩ, trải nghiệm…
phuong phap giao duc som 2 533x400 - Phương pháp giáo dục sớm của Nhật bố mẹ cần áp dụng ngay
Ảnh internet
Giáo sư Makoto Shichida cho rằng, trẻ từ 0 – 6 tuổi là thời điểm não phát triển mạnh mẽ nhất. Chúng được chia làm 3 giai đoạn nhỏ như sau:
  • Từ 0 – 6 tháng tuổi: Thời điểm phát triển mạnh năng lực tiếp thu
  • Từ 6 – 3 tuổi: Phát triển năng lực biểu đạt
  • Từ 3 – 6 tuổi: Phát triển năng lực tư duy

Theo phương pháp giáo dục sớm Shichida

nếu như bố mẹ muốn con phát huy được hết những năng lực này. Bố mẹ phải tuân thủ nguyên tắc: “yêu thương – khen ngợi – nhìn nhận”.
phuong phap giao duc som 1 600x400 - Phương pháp giáo dục sớm của Nhật bố mẹ cần áp dụng ngay
Ảnh internet
Tình yêu thương của bố mẹ chính là yếu tố đầu tiên – quan trọng nhất trong việc giáo dục con. Nếu bố mẹ biết chia sẻ yêu thương đúng cách thì con mới lớn lên với một tâm hồn đẹp. Biết cư xử nhã nhặn, lịch sự, biết hòa đồng và chủ động khám phá cuộc sống xung quanh. Thứ hai đó chính là khen ngợi. Đối với trẻ sự khen ngợi chính là động lực giúp các em hoàn thành được mục tiêu của mình. Khen ngợi đúng lúc và khéo léo sẽ tạo tinh thần học tập, vui chơi thoải mái cho trẻ. Bên cạnh khen ngợi, bố mẹ cũng cần nghiêm khắc với con khi cần thiết.
phuong phap giao duc som 3 600x400 - Phương pháp giáo dục sớm của Nhật bố mẹ cần áp dụng ngay
Ảnh internet
Cuối cùng là nhìn nhận. Sự nhìn nhận của bố mẹ sẽ tạo niềm tin ở con cái. Nó khơi dậy sự tự tin, bản lĩnh và nỗ lực của trẻ trong mọi vấn đề. Trẻ sẽ cảm thấy tự hào và luôn biết cố gắng đạt được mục tiêu. Bởi, bản thân luôn được nhìn nhận đúng năng lực.

Những điều quan trọng bố mẹ luôn ghi nhớ

Giáo sư Makoto Shichida đã chỉ ra 5 điểm mấu chốt khi thực hiện phương pháp giáo dục sớm này.

Thứ nhất

Không nhìn vào thiếu sót của con. Bố mẹ đừng bao giờ cằn nhằn, trách móc hay lôi những thiếu sót của con ra chỉ trích. Nó sẽ khiến trẻ luôn lo sợ, tự ti và kìm hãm sự phát triển trầm trọng.

Thứ hai

Không nhìn vào biểu hiện của trẻ ở hiện tại và quy chụp kết quả sau này. Trẻ đang trong quá trình phát triển, thay đổi và hoàn thiện. Do vậy, bố mẹ hãy luôn tin tưởng con là một đứa trẻ xuất sắc.

Thứ ba

Đừng so sánh trẻ với bất kỳ ai. Vì mỗi đứa trẻ sinh ra không giống nhau. Chúng đều có tiềm năng riêng để phát triển tốt nhất.

Thứ tư

Không đặt nặng thành tích học tập, bố mẹ nên coi trọng sự nỗ lực của con. Nếu như con bạn đã cố gắng hết sức có thể, tại sao bạn lại nhăn nhó và trách mắng con? Tốt nhất là hãy dành thời gian cùng con tìm ra giải pháp để khắc phục nó.

Thứ năm

Hãy nhìn con là một đứa trẻ hoàn hảo. Sự bản lĩnh, tự tin và dám thực hiện những điều lớn lao của con. Tất cả bắt nguồn từ sự nhìn nhận, khích lệ của bố mẹ.
phuong phap giao duc som 4 600x400 - Phương pháp giáo dục sớm của Nhật bố mẹ cần áp dụng ngay
Ảnh internet
Phương pháp giáo dục sớm Shichida thực sự là phương pháp tuyệt vời, hữu ích dành cho các bố mẹ. Để trẻ phát triển trí thông minh và tài năng của mình, bố mẹ hãy áp dụng thử nhé! Đã có rất nhiều bố mẹ Nhật thành công với phương pháp “giáo dục trái tim” này. Bút mài thầy Ánh hi vọng sẽ giúp ích hơn nữa trong quá trình giáo dục con trẻ.

2 bình luận trong “Phương pháp giáo dục sớm của Nhật bố mẹ cần áp dụng ngay

  1. Pingback: "Quà cho con" - Tập thơ thành công từ những điều đơn giản

  2. Pingback: Phương pháp giáo dục sớm và những lầm tưởng nghiêm trọng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn