Những lỗi viết câu cơ bản mà học sinh tiểu học thường mắc phải

tiểu học

Những lỗi viết câu cơ bản mà học sinh tiểu học thường mắc phải

Ở bậc tiểu học, môn tiếng Việt là một trong những môn học quan trọng. Nó giúp trẻ phát triển tư duy về ngôn ngữ, giao tiếp trong đời sống. Nhưng thực tế cho thấy, các em thường mắc nhiều lỗi về câu. Việc này gây ảnh hưởng đến cách diễn đạt suy nghĩ của trẻ. Vậy đâu là những lỗi mà khi học tiếng Việt trẻ gặp phải? Bố mẹ nên tham khảo những lỗi dưới đây để từ đó biết cách sữa lỗi cho trẻ kịp thời.

Lỗi thiếu thành phần chủ ngữ, vị ngữ

Khi giáo viên đưa ra một chủ đề cụ thể, phần lớn học sinh có thể đặt được 1 câu có chủ ngữ. Tuy nhiên, nếu không đưa chủ đề mà để các em tự đặt câu thì hầu như đều bị thiếu.

Còn với thành phần vị ngữ, tỷ lệ học sinh viết thiếu thành phần này nhiều hơn. Vì các em nhầm tưởng khi viết một danh từ dài là đã trọn vẹn một câu.

tieu hoc 2 600x800 - Những lỗi viết câu cơ bản mà học sinh tiểu học thường mắc phải

Lỗi diễn đạt dài dòng

Đây là lỗi mà nhiều học sinh ở cấp tiểu học cũng thường xuyên mắc phải. Các thành phần câu bị lặp đi lặp lại một cách dư thừa. Nguyên nhân do khi các em viết giống như khi mình đang nói, rất lủng củng và lan man. Nội dung thường thể hiện không rõ, gây khó hiểu.

Lỗi sai về nghĩa

Câu sai về nghĩa là những câu phản ánh không đúng sự thật, không phù hợp với hiện thực khách quan.

Ví dụ:

Con cún nhà em nhìn giống chiếc cặp đi học.

Ông mặt trời to như quả bóng…

Ngoài ra, nhiều em viết câu không rõ về nghĩa, thiếu thông tin gây khó hiểu cho người đọc.

Ví dụ: Cây ổi xanh lá, em trèo cây.

tieu hoc 3 - Những lỗi viết câu cơ bản mà học sinh tiểu học thường mắc phải

Lỗi về dấu câu

Đây là lỗi thường thấy ở học sinh tiểu học. Nếu không chỉnh sửa ngay trẻ sẽ tiếp tục mắc phải lỗi này ở các cấp lớn hơn. Bản thân người viết rất khó tự phát hiện ra lỗi và sửa do đã trở thành thói quen.

Lỗi về dấu câu bao gồm: Lỗi dùng dấu câu sai và lỗi không dùng dấu câu.

Với lỗi không dùng dấu câu, các em chưa biết được khi nào phải dùng dấu chấm, dấu phẩy… Có nhiều em cả một câu không sử dụng một dấu nào.

Lỗi dùng dấu câu sai là khi các em chấm, phẩy… đặt không đúng vị trí. Nguyên nhân chưa hiểu được chức năng của từng dấu câu dẫn đến sử dụng một cách tùy tiện.

Trên đây là các lỗi về câu cơ bản nhất mà học sinh tiểu học thường hay mắc phải. Để khắc phục những lỗi này bố mẹ nên dành thời gian theo dõi bài vở của con mỗi ngày. Để từ đó nắm được lỗi mà con thường xuyên mắc phải. Qua đó tìm cách khắc phục kịp thời. Việc diễn đạt khó khăn, hạn chế về giao tiếp cũng là nguyên nhân khiến trẻ mắc lỗi khi viết câu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn