Các nét cơ bản cần ghi nhớ khi học viết chữ thư pháp đẹp

viết chữ thư pháp đẹp

Trẻ mới học viết mắc phải nhiều khó khăn. Đặc biêt là việc rèn chữ cho trẻ và những nguyên tắc cần nắm vững khi dạy trẻ.

Các nét cơ bản cần ghi nhớ khi học viết chữ thư pháp đẹp

Dựa vào phần cấu trúc chữ và những phương pháp viết chữ thông thường của thư pháp Việt. Chữ thư pháp được chia thành 8 nhóm nét cơ bản dưới đây. Để viết chữ thư pháp đẹp, nhanh chóng. Bạn nên luyện tập thành thạo các nhóm nét cơ bản này.

Ngoài ra, bạn nên trau dồi cho mình những kỹ năng viết chữ nhanh, viết tốc ký để nâng cao trình độ của mình. Hãy tìm tòi và học hỏi những bài viết hướng dẫn viết nét cơ bản của thư pháp. Có như vậy, bạn mới có nền móng vững chãi để đi sâu luyện chữ thư pháp sau này. 

viet chu thu phap 2 1 - Các nét cơ bản cần ghi nhớ khi học viết chữ thư pháp đẹp

Nhóm nét ngang

Nét ngang là nét có hướng đi từ trái sang phải. Có thể đi từ thấp lên cao hoặc ngược lại, không nhất thiết là ngang bằng như là hình học.

Nhóm nét ngang bao gồm: nét ngang dài, nét ngang ngắn, nét ngang thấp, nét ngang nhọn. Và nét ngang cao, nét này gần giống với là dấu sắc hoặc dấu huyền trong tiếng Việt.

Nhóm nét sổ

Là nét có hướng đi từ trên xuống dưới. Nhóm nét sổ gồm có nét sổ dài, nét sổ ngắn. Nét sổ nghiên trái hoặc nghiên phải, nét sổ nhọn.

Nhóm nét chấm

Nét chấm là một điểm nhỏ thường được dùng vào dấu chấm của chữ i ngắn, dấu nặng, dấu chấm câu.

Nhóm nét chấm gồm các loại: nét chấm tròn, nét chấm nghiên, nét chấm giọt, nét chấm đứng.

Nhóm nét phác

Đây là một nét duỗi dài, thường có hình tam giác và được tạo ra bằng bút pháp thiên phong.

Nhóm nét phác gồm có: nét phác ngang, nét phác dọc, nét phác cao, nét phác thấp, nét phác ngược.

viet chu thu phap 3 1 538x800 - Các nét cơ bản cần ghi nhớ khi học viết chữ thư pháp đẹp

Nhóm nét cong

Câu trúc tiếng Việt, khác tiếng Hoa là trong các ký tự La Tinh có rất nhiều nét cong. Cho nên khi luyện kỹ các nét cong khi viết chữ thư pháp đẹp là việc làm rất cần thiết.

Nhóm nét cong gồm: nét cong ngắn, nét cong dài, nét cong cao, nét cong thấp và nét sổ cong.

Khi ứng dụng phần lộ phong để thâu bút. Chúng ta sẽ có các nét cong ngắn nhọn, nét cong dài nhọn, nét cong cao nhọn và cong thấp nhọn.

Nhóm nét vòng

Đây là một nét cong nhưng phần khởi bút và thâu bút nối lại với nhau ở một điểm. Nhóm nét vòng gồm: nét thuận vòng, nét nghịch vòng và nét thuận vòng nhọn.

Nhóm nét lượn

Nét lượn là các nét có nhiều nét cong được nối lại với nhau. Chúng bao gồm: nét sổ lượn, nét ngang lượn, nét sổ lượn nhọn, nét ngang lượn nhọn. Nét lượn thuận vòng, nét phác lượn thuận vòng và nét lượn nghịch vòng.

Nhóm nét câu

Trong viết chữ thư pháp đẹp nét câu còn gọi là nét móc. Đó là một nét đá nhỏ sau khi kết thúc một nét. Gồm có nét móc cao, nét móc thấp, nét móc trái, nét móc phải.

Ngoài ra, trong các tác phẩm thư pháp còn có nét sước. Đây là những nét chúng ta vô tình tạo ra nhìn rất khác lạ. Nét sước là những khoảng trắng được tạo ra trong quá trình vận bút. Ngọn bút bị tách ra vô tình tạo ra những vệt trắng.

Nhiều người cho rằng khi viết thư pháp phải có nhiều nét sướt mới đẹp. Đây là một quan điểm sai lầm. Vì nét sướt có thể cố tạo ra được bằng cách dùng mực khô hoặc xòe bút ra khi viết. Tuy nhiên, chỉ có những nét sướt tự nhiên không cố tạo, mới tạo được nét xuất thần trong tác phẩm.

Như vậy, bút mài thầy Ánh đã giới thiệu xong phần bút pháp và các nét cơ bản trong viết chữ thư pháp. Đến lúc này các bạn đã sẵn sàng để viết các ký tự.

Bạn có thể tham khảo các mẫu chữ thư pháp của các nghệ sĩ mà mình yêu thích. Sau đó tập theo các ký tự của họ. Hoặc bạn cũng có thể tự sáng tạo cho mình những đường nét riêng.

Sau khi đã luyện viết một chữ xong, các bạn tập viết 2 chữ, 3 chữ kết hợp lại với nhau. Rồi sau đó mới tập viết một câu thơ, văn, hoặc các dạng bố cục khác.

Không chỉ riêng bút mài thầy Ánh, có nhiều trang web khác cũng có những chia sẻ rất bổ ích. Điển hình có thể kể đến như Bút máy Ánh dương, luyện chữ đẹp, Bút lá tre,…

Mong rằng bài viết trên sẽ có ích cho bạn. Chúc các bạn viết chữ thư pháp đẹp thành công nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn