Chia sẻ kinh nghiệm dạy con học nói theo từng tháng tuổi

dạy con học nói

Chia sẻ kinh nghiệm dạy con học nói theo từng tháng tuổi

Thật hạnh phúc nếu bố mẹ được thấy con bi bô tập nói. Thật hạnh phúc khi lần đầu tiên được con gọi tiếng ba, mẹ. Những tiếng gọi non nớt ấy đủ để khiến cảm xúc dâng trào. Nhưng nếu bạn muốn con mình nói thành thạo hơn thì phải có một quá trình. Vậy quá trình đó là gì? Cùng chúng tôi tìm hiểu kinh nghiệm dạy con học nói theo từng tháng tuổi dưới đây nhé!

Từ lúc sinh đến 3 tháng tuổi

Đây là giai đoạn bé dùng tiếng khóc để giao tiếp với bố mẹ. Thông qua tiếng khóc, bố mẹ sẽ hiểu con mình đang cần gì. Lúc này, bé khóc có thể là do tã bị ướt, do đói, hoặc muốn được bế… Đồng thời với tiếng khóc là những âm thanh như a, ô…

Ở giai đoạn này, cha mẹ cần:

Hát cho bé nghe

Thường xuyên nói chuyện với bé (mặc dù bé không hiểu)

Hãy dành cho bé một không gian riêng

day con hoc noi 600x800 - Chia sẻ kinh nghiệm dạy con học nói theo từng tháng tuổi

Từ 4 đến 6 tháng tuổi

Đây là lúc bé bắt đầu bập bẹ tập nói. Và thường bé sẽ bắt đầu có phản ứng khi ai đó gọi đến tên mình. Đặc biệt, giai đoạn này bé đã biết hóng chuyện rồi nhé bố mẹ. Do đó, ở giai đoạn này, bạn cần:

Bắt đầu giao tiếp bằng mắt với trẻ: Bế trẻ lên, nhìn vào mắt bé và trò chuyện.

Hãy mỉm cười với bé lúc nói chuyện và có những cử chỉ sinh động (múa, vẫy tay, nhảy…)

Bạn nên bắt chước phát âm của bé

Tập cho bé nói theo bố mẹ

Từ 7 đến 12 tháng tuổi

Dạy con học nói ở giai đoạn này sẽ gồm các mẹo:

Cùng chơi trò chơi với bé

Đọc cho bé nghe những bài thơ đơn giản hoặc những bài đồng dao hay

Chỉ vào những đồ vật trong nhà và gọi tên đồ vật

day con hoc noi 1 - Chia sẻ kinh nghiệm dạy con học nói theo từng tháng tuổi

Từ 13 đến 18 tháng tuổi

Đây là giai đoạn mà hầu như bé đã biết nói một số từ quen thuộc. Thậm chí bé cũng đã biết ý nghĩa của từ. Nhiều trẻ nhanh biết nói còn đọc cả câu dài gồm nhiều từ ghép lại.

Ở giai đoạn này, để dạy con học nói, bạn cần kết hợp giữa hành động và lời nói. Chẳng hạn: Khi bạn nói “Không được” thì kèm với việc lắc đầu. Khi bạn nói “Bai bai” thì kèm với cái vẫy tay. Khi bạn muốn nói “Mẹ yêu con” thì hãy ôm trẻ vào lòng thật trìu mến. Có như vậy mới giúp trẻ dễ dàng liên kết được ngữ nghĩa với cử chỉ.

Ngoài ra, các mẹ cũng cần bổ sung cho trẻ thêm nhiều từ ngữ. Bao gồm những từ đơn chỉ con người, đồ vật, hoa quả. Hoặc những từ chỉ trạng thái, màu sắc. Mô tả cho bé những bộ phận trên cơ thể người…

Từ 19 đến 25 tháng tuổi

Lúc này khả năng ngôn ngữ của trẻ đã phát triển. Bé đã có thể nói các cụm từ 2-3 chữ trở lên, đặc biệt rất dễ bắt chước. Do vậy, để dạy con học nói đúng thì cha mẹ cần chú ý đến phát âm của mình.

Ngoài ra, bạn có thể dạy cho bé những bài hát ngắn. Tuy nhiên, nên lựa chọn những bài thiếu nhi đơn giản, dễ hát.

Từ 25 đến 36 tháng tuổi

Đây là giai đoạn bé đã biết nói rành rọt. Lúc này, bé có thể đọc đầy đủ tên mình, xưng con và gọi ba mẹ rõ ràng. Bé còn biết nói ra suy nghĩ của mình. Hoặc đưa ra lý lẽ, bình luận của mình về một việc nào đó. Ở giai đoạn này, cha mẹ nên đặt những câu hỏi mở. Sau đó khuyến khích trẻ trả lời. Đây là cách sẽ giúp trẻ phát triển tư duy hơn.

Mong rằng những kinh nghiệm dạy con học nói trên đây sẽ giúp ích được các bậc cha mẹ! Lưu ngay vào sổ tay làm mẹ nếu bạn thấy hữu ích nhé! Chúc con bạn luôn khỏe mạnh và sớm biết nói!

1 bình luận trong “Chia sẻ kinh nghiệm dạy con học nói theo từng tháng tuổi

  1. Pingback: Cách dạy con ngoan, tự lập của người Nhật cả thế giới ngưỡng mộ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn