Tại sao bố mẹ phải dạy kỹ năng giao tiếp cho con khi còn nhỏ?

ky nang giao tiep 9 - Tại sao bố mẹ phải dạy kỹ năng giao tiếp cho con khi còn nhỏ?

Tại sao bố mẹ phải dạy kỹ năng giao tiếp cho con khi còn nhỏ?

Mọi người khi sinh ra đều có nhu cầu được giao tiếp và tạo mối quan hệ với người khác. Nếu trẻ không biết kỹ năng giao tiếp, khó hòa đồng với mọi người xung quanh. Chắc chắn, trẻ rất dễ bị bỏ rơi, lâu dần sẽ sống cô lập, tách biệt với xã hội. Hơn nữa, dạy bé giao tiếp khi còn nhỏ, chính bố mẹ sẽ định hình cho con một nhân cách đẹp và tư duy thông minh.

ky nang giao tiep 8 600x800 - Tại sao bố mẹ phải dạy kỹ năng giao tiếp cho con khi còn nhỏ?

Tạo cho con thói quen, nền nếp tốt

Nhiều trẻ nhỏ không có thói quen chào hỏi bố mẹ, ông bà khi đi học về, hay có khách tới nhà. Khi đi ra đường vô tình gặp người quen bé hờ hững như người xa lạ. Vấn đề này, không thể trách trẻ mà trách chính bố mẹ của chúng. Bởi, không biết chỉ dạy cho con. Nếu trẻ vẫn giữ thái độ như vậy, thì sau này lớn lên bé rất khó trở thành một người lịch sự, lễ phép.

Thói quen một khi đã hình thành sẽ rất khó bỏ. Do đó, ngay từ khi còn nhỏ, bố mẹ hãy dạy con kỹ năng giao tiếp. Ví dụ: Cách ăn nói lịch sự, không cộc lốc, biết “đi thưa về gửi”. Không cãi tay đôi với người lớn tuổi, không nói leo… Phải biết nói lời cảm ơn khi ai đó đã giúp đỡ mình và nói lời xin lỗi nếu bản thân làm sai.

Trẻ em rất hay quên. Vì thế ,bố mẹ hãy thường xuyên nhắc nhở và chỉnh sửa “lời ăn tiếng nói” của con mỗi ngày. Lâu dần bé sẽ quen và hình thành phản xạ trong mọi lời nói, hành vi, ứng xử của mình.

Giúp con tự tin, dễ hòa nhập với cuộc sống

Với các bé được bố mẹ chú trọng dạy kỹ năng giao tiếp. Cho dù đến bất kỳ môi trường nào bé cũng rất tự tin và nhanh nhẹn. Đặc biệt, biết chủ động giới thiệu bản thân và làm quen với người khác. Bé mạnh dạn bày tỏ suy nghĩ và cảm xúc của mình mà không rụt rè, lo sợ.

Ngược lại, với những bé không được bố mẹ quan tâm thường rất ngại tiếp xúc với người lạ. Trẻ thích sống và chơi một mình. Khi lớn lên tính cách này của bé cũng rất khó thay đổi. Đây chính là trở ngại trong giao tiếp. Nó ảnh hưởng xấu đến quá trình học cũng như tham gia các hoạt động xã hội.

ky nang giao tiep 9 - Tại sao bố mẹ phải dạy kỹ năng giao tiếp cho con khi còn nhỏ?

Kết nối tình cảm giữa bố mẹ và con cái

Dạy con kỹ năng giao tiếp, tạo cơ hội cho bố mẹ và con cái được tương tác trò chuyện với nhau nhiều hơn. Nhờ đó mà bố mẹ và trẻ có thể thấu hiểu những suy nghĩ, vấn đề mà mình đang gặp phải. Trong cuộc sống, khi gặp khó khăn bé sẽ chủ động tâm sự với bố mẹ. Coi bố mẹ như một người bạn có thể giúp mình giải quyết vấn đề. Nhờ có kỹ năng này mà khi truyền đạt thông tin. Cả bố mẹ và con có thể đồng cảm và chia sẻ với nhau. Hai bên không xảy ra xung đột, bất đồng ý kiến vì chênh lệch tuổi tác, quan điểm.

Để có được một tương lai tươi sáng

Khi còn nhỏ bé được bố mẹ trang bị kiến thức về kỹ năng giao tiếp. Trong quá trình lớn lên bé sẽ tiếp tục hoàn thiện kỹ năng này một cách tích cực. Khi đến lớp, trường hoặc ra ngoài xã hội bé sẽ biết cách hòa nhập với cộng đồng. Biết tự tin thể hiện năng lực của bản thân. Biết cách xây dựng cho mình những mối quan hệ tốt. Hỗ trợ cho quá trình học hoặc công việc trong tương lai.

Có thể nói, một người có kỹ năng giao tiếp tốt. Đây chính là lợi thế tuyệt vời mà không phải ai cũng có được. Qua bài viết này, Bút mài thầy Ánh thấy rằng: bố mẹ đã nhận thức được tầm quan trọng của việc dạy giao tiếp cho con rồi đúng không? Hãy dạy con ngay hôm nay, đừng bắt đầu khi đã quá muộn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn