Dạy nấu ăn cho trẻ theo độ tuổi giúp bé sớm tự lập, trưởng thành

dạy nấu ăn

Dạy nấu ăn cho trẻ theo độ tuổi giúp bé sớm tự lập, trưởng thành

Công việc bếp núc mang lại cho trẻ rất nhiều trải nghiệm thú vị. Vì thế, bố mẹ đừng bao giờ ngần ngại và ngăn cản con vào bếp. Không cho con đụng tay đụng chân vào bất cứ việc gì. Hay bao bọc trẻ quá mức sẽ khiến chúng luôn thụ động và thiếu tính tự lập. Bài viết này, sẽ giới thiệu với bố mẹ cách dạy nấu ăn cho trẻ phù hợp theo từng độ tuổi. Bố mẹ cùng tham khảo nhé!

Dưới 3 tuổi

Nhiều chuyên gia giáo dục nhận định, bắt đầu từ khoảng 18 tháng tuổi. Bé đã thích thú với việc được vào bếp với bố mẹ. Có thể bố mẹ nghĩ con đang quậy phá, nghịch ngợm. Tuy nhiên, nếu biết tận dụng cơ hội này, bố mẹ sẽ dạy con được rất nhiều điều. Trẻ trở nên nhanh nhẹn, linh hoạt và có thể phát huy sự thông minh của mình.

Các nhiệm vụ phù hợp, bố mẹ có thể hướng dẫn con như:

  • Rửa trái cây trong chậu nước/bồn rửa
  • Đóng mở các hộp nhựa đựng thức ăn là rau củ quả
  • Cùng với mẹ nhặt rau…
day nau an 5 - Dạy nấu ăn cho trẻ theo độ tuổi giúp bé sớm tự lập, trưởng thành

Trẻ từ 3 đến 5 tuổi

Dạy nấu ăn cho bé từ 3 – 5 tuổi sẽ đỡ vất vả hơn một chút. Lúc này con sẽ không chạy lăng xăng khắp nơi theo ý thích. Bé đã có thể tập trung theo dõi từng thao tác của mẹ khi nấu nướng.

Tuy nhiên, bố mẹ cũng nên để ý quan sát con thật kỹ nhé. Vì trẻ vẫn đang trong quá trình phát triển kỹ năng vận động.

Các nhiệm vụ, bố mẹ nên phân công cho trẻ:

Nhào bột

Rửa trái cây

Cắt các thực phẩm mềm bằng dao nhựa (nấm, rau, cà chua…)

Bóc vỏ trứng

Lau bàn…

Trẻ từ 6 đến 7 tuổi

Ở độ tuổi này kỹ năng vận động của bé đã dần hoàn thiện. Do đó, bé có thể làm được nhiều công việc cụ thể hơn. Nhưng bố mẹ cũng cần nhắc nhở con đảm bảo an toàn khi sử dụng các vật dụng trong bếp nhé. Ngoài ra, còn vấn đề đảm bảo thực phẩm sạch nữa đấy.

Một số công việc, bố mẹ nên nhờ con giúp đỡ:

Nhặt rau, hướng dẫn phân loại rau dùng để nấu và loại bỏ rau lá úa vàng…

Dùng kéo mini cắt rau thơm, hành lá…

Sử dụng dụng cụ gọt vỏ, bào củ quả

Đập trứng vào tô…

day nau an 4 600x800 - Dạy nấu ăn cho trẻ theo độ tuổi giúp bé sớm tự lập, trưởng thành

Trẻ từ 8 đến 9 tuổi

Nếu bố mẹ đã tập cho con làm quen với bếp núc và dạy nấu ăn cho trẻ từ nhỏ. Thì khi ở độ tuổi này bé đã có thể chủ động làm được nhiều thứ. Nhưng dù thế nào thì bố mẹ cũng luôn nhắc nhở con cẩn thận khi vào bếp để đảm bảo an toàn.

Khi bố mẹ vắng nhà, bé đã có thể tự cắm cơm, biết pha nước chanh, cam cho bố mẹ. Với thực phẩm thừa, trẻ sẽ chủ động để vào hộp bảo quản tủ lạnh và hâm nóng trước khi ăn.

Trẻ từ 10 đến 12 tuổi

Tùy vào kỹ năng truyền đạt kiến thức bếp núc của bố mẹ. Và niềm yêu thích của mỗi trẻ mà chúng có khả năng nấu nướng khác nhau. Nhiều trẻ, ở độ tuổi này đã có thể độc lập khi vào bếp mà không có bố mẹ bên cạnh.

Trước khi để trẻ có thể tự vào bếp nấu một số món. Bố mẹ hãy quan sát kỹ xem con đã tuân thủ các nguyên tắc khi vào bếp chưa. Ví dụ như: biết cách sử dụng bếp ga, ấm điện, sử dụng dao an toàn…

Bố mẹ hãy hướng dẫn con nấu một số món như: luộc trứng, rau, pha mì, nấu cơm…

Trẻ từ 12 tuổi trở lên

Ở độ tuổi này, bé đã biết nấu thành thạo các món đơn giản. Và trẻ bắt đầu tìm hiểu về các món phức tạp hơn. Nếu bố mẹ đã trang bị các kiến thức, kỹ năng về bếp núc cho con. Thì vào thời điểm này bé đã học được rất nhiều thứ. Bố mẹ có thể giao hẳn cho con việc vo gạo nấu cơm hay rửa chén, lau bàn sau ăn…

Dạy nấu ăn cho trẻ không hề khó, quan trọng là bố mẹ có đủ quyết tâm để con trải nghiệm và thực hành hay không. Nhiều bố mẹ vì quá yêu thương, chiều chuộng con mà không để trẻ làm gì cả. Đây là cách yêu thương sai lầm. Vì chính bố mẹ đã vô tình khiến con không thể tự lập, bản lĩnh trong cuộc sống.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn