Sách – thơ “Quà Cho Con”- Lấy cảm hứng từ những điều bình dị

tập thơ quà cho con

Sách – thơ “Quà Cho Con” – Lấy cảm hứng từ những điều bình dị

Vào một buổi sáng đầu Xuân năm mới, men theo con đường làng nhỏ chúng tôi tìm về thăm gia đình anh Nguyễn Huy Hoàng – tác giả tập thơ quà cho con. Tại đây chúng tôi đã được lắng nghe thật trọn vẹn câu chuyện vô cùng ý nghĩa. Về tập thơ khủng với giá tác quyền lên tới nửa tỉ đồng. Điều đặc biệt là tập thơ ấy được viết lên từ sự tình cờ như một món quà người cha làm tặng con gái. Tập thơ Quà cho con gồm 100 bài thơ tương ứng với 100 kỹ năng sống thiết yếu. Dành cho độc giả lứa tuổi thanh thiếu niên và nhi đồng. Đây là cuốn cẩm nang giáo dục đạo đức và kĩ năng sống bằng thơ đầu tiên ở Việt Nam. Từ những bài học nhỏ như cách ngồi, cách ăn uống, cách bắt tay, cách dùng điện thoại nơi công cộng,…cho đến những bài học về giá trị sống như lòng tự trọng, lòng hiếu thảo, lòng dũng cảm. Quà cho con mang tâm tư của tác giả trong việc giáo dục nâng cao kĩ năng sống cho trẻ.

Thai nghén tập thơ quà cho con

Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thời gian bị giam cầm trong nhà tù của bọn Tưởng Giới Thạch. Đã viết lên những vần thơ với tinh thần lạc quan yêu đời để tự động viên an ủi mình. Nhưng người đâu biết rằng. Sau này tất cả đã được tập hợp lại thành Ngục trung nhật kí ( Nhật kí trong tù). Có nhận định đã cho rằng Hồ Chí Minh. Người đã vô tình đánh rơi vào kho tàng văn học Việt Nam một viên ngọc quý. So sánh như vậy thì quả là khập khiễng. Nhưng điều chúng tôi muốn nói lên ở đây là sự vô tình của người cầm bút. Tuy nhiên đôi khi lại là hữu ý và có ý nghĩa rất lớn đối với mọi người mà bản thân tác giả không ngờ tới. Chia sẻ về cái “ duyên ngầm” này, anh Nguyễn Huy Hoàng xúc động kể. Trong lần đi công tác ở Nhật Bản. Anh đã có cơ hội mục sở thị văn hóa đọc sách của người Nhật tại các thư viện. Trao đổi với các chuyên gia, thì được biết hiện nay sách dạy kỹ năng sống cho trẻ chiếm rất ít. Từ đó, anh đã nung nấu ý định làm một điều gì đó cho thế hệ trẻ nước nhà.

Sự ra đời của 100 bài thơ quà cho con

Và cơ duyên cũng đã đến. Trong một lần sinh nhật con gái, nhà có khách. Bố bảo con ra chào khách thì mẹ quát bảo con vào trong để người lớn nói chuyện. Tối hôm đó cô con gái khóc bảo:  “Bố mẹ ạ, con xin có ý kiến, con đến lớp cô bảo khi nào cô cho nói mới được nói. Cho làm mới được làm, hỏi thì giơ tay phát biểu, không được tự tiện làm việc theo ý mình. Ở nhà mẹ bảo có khách phải khiêm tốn, bố thì bảo phải mạnh dạn, con không biết phải làm thế nào”. bai tho qua cho con 1 400x400 - Sách – thơ “Quà Cho Con”- Lấy cảm hứng từ những điều bình dị Nghe con nói thế, anh Hoàng thương con quá nên có bảo với con gái là từ hôm nay bố sẽ giúp con. Bố sẽ làm thơ mỗi tối để dạy con nên cư xử thế nào. Nói là làm, bắt đầu từ hôm đó, tối nào anh Hoàng cũng chong đèn làm thơ. Bài đầu tiên là “Xin chào” tức dạy con biết chào hỏi mọi người xung quanh sao cho đúng phép tắc. Bài thứ hai là “Xin lỗi” tức biết nói lời xin lỗi khi thấy mình làm sai.

Quà tặng con gái và cả tập thơ tặng thiếu nhi

Cứ thế liên tục trong 3 tháng là xong 100 bài thơ quà cho con. Ban đầu, tác giả chỉ viết tản mạn để tặng con, rồi đăng vui lên Facebook. Nhưng khi chia sẻ lại bất ngờ nhận được quá nhiều sự đồng tình ủng hộ của các vị phụ huynh và các thầy cô giáo. Mọi người đã hưởng ứng và mong muốn anh tập hợp lại xuất bản thành sách. Để mọi người có điều kiện tiện theo dõi và tặng con mình. qua cho con 300x400 - Sách – thơ “Quà Cho Con”- Lấy cảm hứng từ những điều bình dị Dưới sự ủng hộ mạnh mẽ đó, anh đã quyết định cho xuất bản tập thơ. Điều đó khẳng định một điều rằng: Sách Quà cho con đã có sức sống và sự lan tỏa cộng đồng. Ngay từ khi nó chưa thành một xuất bản phẩm hoàn hảo. Thông qua một vài kênh kết nối đã có rất nhiều nhà xuất bản tìm đến. Ngỏ lời mua bản quyền 100 bài thơ quà cho con này để in thành sách. Và tác giả đã làm theo điều đó, với mục đích chia sẻ những bài học kĩ năng đến với tất cả mọi người. Chia sẻ với chúng tôi, mắt anh không giấu nổi sự hứng thú. Khuôn mặt ánh lên niềm say mê rạng ngời như thể tất cả mới chỉ là hôm qua. Chúng tôi nhận thấy rõ từ anh toát lên sự nhiệt thành. Đầy tin tưởng vào tương lai tươi sáng của thế hệ trẻ nước nhà.

Sách – Thơ Quà Cho Con với giáo dục đạo đức và lối sống hành vi ứng xử cho trẻ

Tác giả của tập thơ Quà cho con cho biết thêm. Đang chuẩn viết kịch bản chuyển thể quà cho con thành phim hoạt hình và rục rịch viết tập hai cho tập thơ. Một tin đáng mừng cho anh Hoàng nói riêng và làng thơ Việt nói chung. Sách đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị chuyển ngữ sang 3 thứ tiếng và đang trong quá trình hoàn thiện. tho qua cho con 1 601x400 - Sách – thơ “Quà Cho Con”- Lấy cảm hứng từ những điều bình dị Đây là một tin đáng mừng trong thời buổi người đọc thơ còn ít hơn người làm thơ như hiện nay. Quà  cho con đúng là món quà thực sự. Món quà tinh thần dân dã mang đậm phong thái thơ bút tre. Những bài thơ dễ thuộc dễ nhớ. Hình ảnh minh họa sinh động dễ đi vào tâm hồn con trẻ. Rời khỏi mảnh đất Tứ Mỹ – Tam Nông vào buổi chiều tối, cảnh vật thôn quê vốn yên bình như tên gọi của nó. Chúng tôi cảm thấy lưu luyến và có gì đó thật tự hào. Đất nước đẹp tươi nhờ những điều bình dị như thế. Trở về thủ đô, chúng tôi lại có mấy tập Quà cho con làm quà cho gia đình.  Những tập thơ như thế cần được phát hành rộng rãi và đến gần hơn nữa với mọi người. Bút mài thầy Ánh chúc cho Sách – Thơ Quà cho con sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa.

1 bình luận trong “Sách – thơ “Quà Cho Con”- Lấy cảm hứng từ những điều bình dị

  1. Pingback: Sách Quà Cho Con - Quà tặng các cháu thiếu nhi nhân dịp 1/6

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn