Những sai lầm bố mẹ thường mắc phải khi dạy bảng chữ cái cho con

bảng chữ cái

Những sai lầm bố mẹ thường mắc phải khi dạy bảng chữ cái cho con

Dạy con học bảng chữ cái như thế nào mới đúng? Đâu là những lỗi mà bố mẹ vô tình mắc phải khi dạy con chữ cái? Làm thế nào để con học chữ cái dễ dàng mà không tốn nhiều công sức, thời gian? Đó là những câu hỏi mà rất nhiều phụ huynh trăn trở. Bút mài thầy Ánh sẽ chỉ ra một số sai lầm cơ bản mà nhiều bố mẹ mắc phải. Chính nó đã khiến việc học của con trở nên tồi tệ hơn mỗi ngày.

Dạy tràn lan

Nhiều bố mẹ dạy con bảng chữ cái theo phong trào. Cứ thấy người này, nhà kia dạy cho con cũng về dạy theo. Tuy nhiên, bố mẹ không biết rằng dạy con học cũng cần có mục tiêu, phương pháp cụ thể. Việc dạy chữ cái tràn lan theo cảm hứng, bạ đâu chỉ đó. Đây chính là nguyên nhân ảnh hưởng lớn đến việc học của bé sau này. Trẻ dễ bị rối giữa các chữ, không có sự liên kết hay hệ thống các kiến thức lại với nhau. Đặc biệt, với cách học này trẻ sẽ không bao giờ nhớ lâu được. bang chu cai 1 300x400 - Những sai lầm bố mẹ thường mắc phải khi dạy bảng chữ cái cho con Nhiều thầy cô giáo có kinh nghiệm khuyên rằng, bố mẹ nên dạy con làm quen với chữ cái viết thường trước. Sau đó mới đến các chữ cái hoa, dấu thanh… Trong quá trình học nên chia nhỏ từng nhóm chữ cái có hình dạng, nét viết giống nhau để dạy trẻ.

Bắt con học chữ cái quá sớm

Giúp con làm quen, nhận biết các nét chữ trong bảng chữ cái lúc còn nhỏ không hề sai. Vì giáo dục sớm sẽ kích thích não bộ trẻ phát triển trí tuệ nhanh chóng. Nhưng thực tế lại có nhiều bố mẹ bắt ép con học với thái độ rất khó chịu. Con không chịu tiếp nhận kiến thức vẫn cố gắng tìm cách nhồi nhét vào đầu trẻ. Có thể ngay lúc đó chúng sẽ nhớ, tuy nhiên một lát sau đâu lại vào đó. Thậm chí, nhiều trẻ sẽ sợ hãi, bỏ chạy, khóc… nếu bố mẹ bắt ép chúng phải học gì đó. bang chu cai 3 533x400 - Những sai lầm bố mẹ thường mắc phải khi dạy bảng chữ cái cho con

Học với hình thức khô khan

Có rất nhiều cách để bố mẹ dạy con học bảng chữ cái. Trong đó phương pháp vừa học vừa chơi được tạo cho trẻ nhiều hứng thú nhất. Nhưng không phải bố mẹ nào cũng nắm bắt được tâm lý này của trẻ để thực hiện. Vẫn có những ông bố bà mẹ tạo nên một môi trường học tập rất căng thẳng. Bố mẹ hỏi con trả lời. Bố mẹ đọc con đọc theo răm rắp một cách máy móc… Với hình thức học khô khan và nhàm chán thế này. Trẻ sẽ không bao giờ chịu hợp tác với bố mẹ đâu. Đó là nguyên nhân vì sao nhiều trẻ không thể nào nhớ chữ cái được lâu.

Chưa tập viết nét đã viết chữ cái hoàn thiện

Sau khi bé đã có thể nhận biết được 29 chữ trong bảng chữ cái. Bố mẹ sẽ tiến hành dạy trẻ tập viết từng chữ. Vừa đọc vừa viết ra giấy là cách giúp con ghi nhớ rất lâu và bền vững. Có một điều bố mẹ nên chú ý. Đó là luyện cho con viết chắc các nét cơ bản đã rồi mới viết chữ hoàn thiện. Nếu như các nét cơ bản: nét móc, thẳng, cong… viết còn chưa đúng thì không thể viết chữ cái đẹp được. Đặc biệt, nó sẽ tạo thói quen xấu đến việc luyện chữ sau này. bang chu cai 2 533x400 - Những sai lầm bố mẹ thường mắc phải khi dạy bảng chữ cái cho con Tuy nhiên, vẫn có phụ huynh dạy con viết các nét hời hợt và tập viết chữ cái luôn. Do đó, mà nhiều trẻ chữ viết bị méo xẹo, sai lỗi kỹ thuật rất nhiều… Nếu bố mẹ nào đang mắc phải một trong 4 sai lầm trên đây thì nên sửa đổi ngay nhé! Trước khi dạy con bảng chữ cái, bố mẹ nên trang bị cho mình kiến thức và kỹ năng nhất định.

3 bình luận trong “Những sai lầm bố mẹ thường mắc phải khi dạy bảng chữ cái cho con

  1. Pingback: 5 mẹo dạy trẻ mầm non học bảng chữ cái cực dễ hiệu quả

  2. Pingback: Kinh nghiệm lựa chọn đồ chơi thông minh cho trẻ theo độ tuổi

  3. Pingback: Dạy con học bảng chữ cái khi con mấy tuổi là tốt nhất ?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn