Bút pháp khi hành bút trong luyện viết chữ thư pháp Việt

chữ thư pháp

Bút pháp khi hành bút trong luyện viết chữ thư pháp Việt

Ở bài tự học viết chữ thư pháp tại nhà đơn giản, hiệu quả trước đây. Chúng tôi giới thiệu đến các bạn những bút pháp trong phần khởi bút và thâu bút. Bài viết này, bút mài thầy Ánh tiếp tục hướng dẫn các bạn phần bút pháp khi hành bút.
chu thu phap 3 - Bút pháp khi hành bút trong luyện viết chữ thư pháp Việt
Ảnh internet

Các bút pháp trong hành bút

Trong một nét, một kí tự cơ bản được chia ra làm 3 phần: – Khởi bút: Phần bắt đầu của một nét – Hành bút: Là phần di chuyển bút sau khi khởi bút đến phần kết thúc của một nét. – Thâu bút là phần kết thúc của một nét.
chu thu phap 5 - Bút pháp khi hành bút trong luyện viết chữ thư pháp Việt
Ảnh internet
Ở bài viết trước chúng ta đã tìm hiểu, phần khởi bút và thâu bút bao gồm các bút pháp:
  • Phương bút
  • Viên bút
  • Lộ phong
  • Tàng phong
chu thu phap 4 - Bút pháp khi hành bút trong luyện viết chữ thư pháp Việt
Ảnh internet
Còn ở bài viết này, chúng ta sẽ biết được trong phần hành bút có 2 bút pháp dưới đây:
  • Trung phong
  • Thiên phong

Bút pháp “Trung phong hành bút”

Trung có nghĩa là giữa. Tức là sau khi khởi bút của một nét. Chúng ta phải giữ bút đứng thẳng để tiếp tục di chuyển bút cho đến khi thâu bút.
chu thu phap 1 - Bút pháp khi hành bút trong luyện viết chữ thư pháp Việt
Ảnh internet
Khi tập viết trung phong, đầu tiên chúng ta phải dùng bút pháp viên bút để khởi bút. Sau đó kéo sang ngang bên phải và xoay nhẹ bút để quay sang hướng ngược lại. Và cứ thế giữ bút thẳng cho đến khi gần hết mực mới dùng viên bút để thâu bút.
chu thu phap 6 - Bút pháp khi hành bút trong luyện viết chữ thư pháp Việt
Ảnh internet
Tập viết bút pháp trung phong là để luyện tay vững vàng. Chúng ta có thể tự tin di chuyển bút trên mặt giấy theo bất kỳ mọi hướng.

Bút pháp “Thiên phong hành bút”

Thiên có nghĩa là nghiêng hoặc lệch về một phía. Trong quá trình viết chữ thư pháp, ngoài lối trung phong hành bút. Người viết còn có thể dùng lối thiên phong để hoàn thành các nét. Có nghĩa là nghiêng bút để viết. Cách luyện tập: Áp dụng phương pháp phương bút, khởi bút. Tức là nghiêng tay và đặt ngọn bút vào mặt giấy. Sau đó, kéo sang phải nghiêng về phần thâu bút. Sau đó, chuyển ngọn bút sang hướng hơi xéo và đưa bút xéo xuống ngược lại. Người viết cứ thế lặp lại cho đến khi bút gần hết mực thì dừng để thâu bút hoàn toàn.
chu thu phap 2 - Bút pháp khi hành bút trong luyện viết chữ thư pháp Việt
Ảnh internet
Như vậy, bút mài thầy Ánh đã giới thiệu đến các bạn đầy đủ những bút pháp trong 3 phần của một nét, ký tự cơ bản. Nếu bạn đã luyện tập và viết đúng chuẩn, thành thạo các bút pháp này. Chắc chắn khi viết một nét hoàn chỉnh rất dễ dàng và nhanh chóng.
chu thu phap 7 - Bút pháp khi hành bút trong luyện viết chữ thư pháp Việt
Ảnh internet
Để trở thành một “nghệ sĩ thư pháp chân chính”. Bạn phải có kiến thức lý thuyết, nền tảng lí luận về thư pháp cụ thể. Chính những kiến thức đó sẽ giúp bạn có những tác phẩm nghệ thuật độc đáo và đúng kỹ thuật. Viết chữ thư pháp cũng như mọi hệ thống chữ nghĩa khác. Chúng cũng có những nguyên tắc cụ thể mà đòi hỏi người viết cần tuân thủ nghiêm túc.                      

1 bình luận trong “Bút pháp khi hành bút trong luyện viết chữ thư pháp Việt

  1. Pingback: Cách cầm bút đúng chuẩn để viết thư pháp đẹp dễ dàng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn