Cách cầm bút đúng chuẩn để viết thư pháp đẹp dễ dàng

viết thư pháp

Cách cầm bút đúng chuẩn để viết thư pháp đẹp dễ dàng

Thư pháp được xem là một loại hình nghệ thuật đẳng cấp, không phải ai cũng viết được. Những nét bút trong thư pháp chứa đựng cả tâm tình, cảm xúc của người viết. Để viết chữ thư pháp đẹp đòi hỏi rất nhiều yếu tố. Trong đó, phải kể đến kỹ năng cầm bút của người nghệ sĩ. Bút mài thầy Ánh sẽ hướng dẫn các bạn cách cầm bút đúng chuẩn. Từ đó nhanh chóng sở hữu những nét chữ đẹp “mê hồn.
viet thu phap 5 - Cách cầm bút đúng chuẩn để viết thư pháp đẹp dễ dàng
Ảnh internet

Cách cầm bút hiệu quả

Khi viết chữ thư pháp bạn phải cầm bút vuông góc với bề mặt giấy. Các ngón tay, cổ tay phải thả lỏng thoải mái, không gồng lên hoặc tì bút quá mạnh. Để viết được những nét chữ mềm mại, linh hoạt. Bạn nên tập cho mình thói quen đặt giấy song song với vai và cạnh bàn. Tránh trường hợp để giấy bị nghiêng, xéo, người phải lệch sang để viết. Với những tác phẩm nghệ thuật có kích thước vừa phải, khi viết bạn không cần phải xoay người, vai. Chỉ cần điều khiển ngón tay, cổ tay và khủy tay sao cho linh hoạt là được.
viet thu phap 1 - Cách cầm bút đúng chuẩn để viết thư pháp đẹp dễ dàng
Ảnh internet
Về tốc độ viết, viết chữ thư pháp không phải cứ rê bút thật nhanh thì nó mới nghệ thuật. Tùy vào loại giấy, mực và thể chữ mà bạn có thể chọn lựa tốc độ viết sao cho phù hợp. Trước khi viết các nét hoàn chỉnh, bạn phải rèn thành thạo các bút pháp. Như vậy, khi viết chữ thư pháp không bị run tay, nét chữ đều đặn và mượt mà. Trong thư pháp, khi viết tay không chạm vào mặt giấy mà nhấc lên cao được gọi là không bút. Ngược lại thì gọi là tì bút.

Ngũ chỉ chấp bút

Khi viết chữ thư pháp có một kiểu cầm bút được nhiều người áp dụng đó là “Ngũ chỉ chấp bút”.
viet thu phap 3 - Cách cầm bút đúng chuẩn để viết thư pháp đẹp dễ dàng
Ảnh internet
Cách cầm như sau: Dùng ba ngón là ngón trỏ, giữa và ngón cái để giữ thân bút. Phía mặt trong đầu của ngón tay cái áp sát vào thân bút. Đầu của ngón giữa, ngón trỏ cũng áp sát vào thân bút theo chiều đối diện (như hình minh họa). Một phần đầu của ngón áp út tựa nhẹ vào thân bút. Còn ngón út tựa nhẹ vào ngón áp út.

Tư thế ngồi viết

Khi ngồi viết lưng phải thẳng, vai giữ ngang thả lỏng thoải mái. Bạn nên lựa chọn bộ bàn ghế ngồi viết phù hợp với chiều cao, trọng lượng của mình. Tùy thuộc vào sở thích, thói quen của mỗi người mà có nhiều cách để bạn viết chữ thư pháp. Cụ thể như, đứng viết. Bạn vẫn sử dụng bàn để đặt giấy viết nhưng không dùng ghế. viet thu phap 4 533x400 - Cách cầm bút đúng chuẩn để viết thư pháp đẹp dễ dàng Ngồi xếp bằng cũng là một cách hay được nhiều người áp dụng. Bạn nên sử dụng một chiếc bàn thấp và ngồi xếp bằng thoải mái. Người viết có thể dùng một chiếc gối nhỏ, mềm để ngồi. Đây là cách viết tạo tầm nhìn vừa phải, không quá xa hoặc quá gần. Khi viết chữ thư pháp với kích thước to, để thuận tiện, bạn nên quỳ gối viết. Tư thế này, hai đầu gối phải tiếp xúc với đất/nền, tay trái thì chống thẳng. Ngoài ra còn một số tư thế viết khác. Cụ thể như, bò nghiêng giống với các cụ ngày xưa khi viết các câu đối. Hay tư thế đứng viết lên vách nếu phải thực hiện một tác phẩm lên một tấm vách cố định… Cho dù bạn viết chữ thư pháp ở tư thế nào cũng vậy, bạn phải thực sự thoải mái và có hứng thú. Như vậy, mới mang lại những nét chữ có hồn và thu hút người xem. Bút mài thầy Ánh chúc bạn thành công!        

2 bình luận trong “Cách cầm bút đúng chuẩn để viết thư pháp đẹp dễ dàng

  1. Pingback: Nghệ thuật viết chữ thư pháp có nguồn gốc từ đâu?

  2. Pingback: Viết thư pháp đẹp dễ dàng chỉ với 3 nguyên tắc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn