Dạy bé nói lời xin lỗi, cảm ơn – kỹ năng giao tiếp cơ bản trong cuộc sống

kỹ năng giao tiếp

Dạy bé nói lời xin lỗi, cảm ơn – kỹ năng giao tiếp cơ bản trong cuộc sống

Lời “cảm ơn”, “xin lỗi” là những câu nói thể hiện phép lịch sự tối thiểu trong giao tiếp. Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay chúng ngày càng thưa thớt và bị người trẻ lãng quên. Ở nước ngoài hai từ “cảm ơn”, “xin lỗi” là câu cửa miệng từ trẻ nhỏ cho đến người lớn. Vậy tại sao ở nước ta lại có sự khác biệt như vậy? Tại sao bố mẹ nên dạy con kỹ năng giao tiếp này khi còn nhỏ, đặc biệt hai từ này?

ky nang giao tiep 600x800 - Dạy bé nói lời xin lỗi, cảm ơn - kỹ năng giao tiếp cơ bản trong cuộc sống

Trước tiên bố mẹ phải làm gương

Trẻ em thường bắt chước lời nói, hành động của người lớn. Nhất là bố mẹ và những người gần gũi xung quanh mình. Vì thế, bố mẹ hãy để ý đến từng lời nói, ứng xử của mình trong đời sống hàng ngày nhé. Chắc chắn trẻ sẽ theo dõi và “noi gương” bố mẹ ngay.

Nhiều bố mẹ ái ngại nói lời “xin lỗi”, “cảm ơn”. Vì thế, trẻ không bao giờ nói những lời này với người khác là điều rất dễ hiểu.

Khi trẻ giúp đỡ bố mẹ một việc gì đấy. Cho dù nó rất đơn giản như rót nước mời, cất túi xách, xếp giày dép ngăn nắp… Thì bố mẹ hãy nói lời “cảm ơn” con. Hoặc khi bố mẹ làm gì sai như thất hứa hay làm gì khiến con buồn hãy nói lời “xin lỗi”.

“Mẹ xin lỗi vì đến đón con trễ nhé”

“Bố xin lỗi vì cuối tuần này không dẫn con đi công viên được”…

Bố mẹ nên nhớ, “cảm ơn” và “xin lỗi” là cách tôn trọng con và dạy con tôn trọng bố mẹ. Đó là kỹ năng giao tiếp lịch sự giúp con ứng xử có văn hóa trong các mối quan hệ.

ky nang giao tiep 2 - Dạy bé nói lời xin lỗi, cảm ơn - kỹ năng giao tiếp cơ bản trong cuộc sống

Kể con nghe về các câu chuyện về lời nói “xin lỗi”, “cảm ơn”

Bố mẹ đừng bao giờ ép con phải nói lời “xin lỗi”, “cảm ơn” với người khác. Hãy để con nói những lời này bằng sự chân thành và tình cảm của mình một cách tự nhiên. Như vậy, mới hình thành cho bé thói quen tốt lâu dài về sau.

Nhiều bé hiện nay, rơi vào tình trạng. Phải để bố mẹ nhắc mới thực hiện mà không hề chủ động. Chắc hẳn, bạn đã quen với những câu nói kiểu này:

“con cảm ơn cô/chú đi”

 “con làm bạn đau, con xin lỗi bạn đi”…

Thậm chí, bố mẹ phải nhắc nhiều lần trẻ mới chịu nói, hoặc nói một cách gượng ép, khó chịu.

Đây không phải là cách dạy kỹ năng giao tiếp hay và giúp trẻ ghi nhớ được lâu. Bởi, bé không hề hiểu ý nghĩa của việc nói lời “cảm ơn”, “xin lỗi”. Hoặc lòng tự trọng của bé khá cao mà bố mẹ không “uốn nắn” cho con từ nhỏ…

Muốn con nói hai từ “cảm ơn”, “xin lỗi” một cách chân thành. Trước tiên, bố mẹ phải giải thích cho con hiểu ý nghĩa của lời nói này. Chúng nên được nói khi nào? Nói có lợi ích gì?…

Đừng bao giờ lấy lý thuyết, đạo lý suông để giảng dạy với trẻ. Vì chúng sẽ không hiểu được bao nhiêu đâu mà sẽ quên ngay tức khắc. Bố mẹ hãy dạy kỹ năng giao tiếp cơ bản này cho con thông qua những câu chuyện thực tế.

Kể con nghe về các câu chuyện về lời nói “xin lỗi”, “cảm ơn” khéo léo mỗi ngày. Sau đó rút ra bài học cho trẻ. Chắc chắn bé yêu sẽ ghi nhớ và thực hiện lời nói một cách tự nhiên.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn