Dạy kỹ năng giao tiếp cho trẻ như thế nào mới đúng cách?

kỹ năng giao tiếp

Dạy kỹ năng giao tiếp cho trẻ như thế nào mới đúng cách?

Ở độ tuổi mầm non, phần lớn các bé giao tiếp và hành xử theo bản năng. Có nghĩa là trẻ nói và làm theo những gì mình muốn, mình thích. Không hề suy nghĩ một cách kỹ càng hay logic. Do đó, bố mẹ nên dạy con kỹ năng giao tiếp khi còn nhỏ, để hình thành thói quen, đức tính tốt. Trẻ biết nói chuyện lịch sự và ứng xử nhã nhặn với mọi người trong cuộc sống.

Vậy bố mẹ nên dạy con theo phương pháp nào cho hiệu quả! Đừng lo lắng, Bút mài Ánh dương sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi đó.

ky nang giao tiep 4 600x800 - Dạy kỹ năng giao tiếp cho trẻ như thế nào mới đúng cách?

Trẻ bắt chước bố mẹ và những người xung quanh

Bố mẹ chính là những người giáo viên đầu tiên dạy con về kỹ năng giao tiếp. Trong đời sống hàng ngày, trẻ sẽ bắt chước theo mọi lời nói, hành động của bố mẹ. Vì thế, bố mẹ hãy luôn ý thức trở thành một “hình mẫu lý tưởng” để con noi theo.

Đừng bao giờ nói tục, chửi thề và có những hành động phản cảm trước mặt trẻ. Ngoài bố mẹ, trẻ có thể bị ảnh hưởng bởi những hàng xóm xung quanh. Do đó, bố mẹ nên để ý từng “lời ăn tiếng nói” của trẻ để chấn chỉnh kịp thời.

Dạy con cách lắng nghe, giao tiếp lịch sự

Không chỉ với người lớn mà trẻ con cũng cần phải học cách lắng nghe. Lắng nghe bố mẹ, ông bà, thầy cô, khách đến chơi nhà… Việc lắng nghe thể hiện mình là một người lễ phép, đồng thời hiểu rõ về những điều mà người khác truyền tải. Rất nhiều trẻ hiện nay khi người lớn nói chuyện, chúng thường không quan tâm và bỏ đi chỗ khác. Nếu con bạn đang rơi vào trường hợp này, bố mẹ hãy nhắc nhở con và sửa ngay. Đừng để lâu sẽ thành thói quen xấu khó bỏ và trẻ sẽ rất bướng bỉnh sau này.

Trong giao tiếp hàng ngày, bố mẹ nên chỉ con một số kỹ năng giao tiếp cơ bản như:

Dạy bé biết “đi thưa về gửi”

Sử dụng các từ “dạ”, “vâng”, không nói chuyện cộc lốc, trống không

Biết nói lời cảm ơn và xin lỗi người khác

Khi nhận bất cứ món đồ gì từ người lớn đều phải cầm bằng hai tay…

ky nang giao tiep 5 600x800 - Dạy kỹ năng giao tiếp cho trẻ như thế nào mới đúng cách?

Dành thời gian bên cạnh con

Nếu ngay từ nhỏ bố mẹ không quan tâm đến kỹ năng giao tiếp của con. Thì đây chính là trở ngại của trẻ sau này. Phần lớn các bé không được bố mẹ quan tâm từ nhỏ thường rất thụ động, ít nói, khó hòa nhập với mọi người.

Cuộc sống mưu sinh vội vã, khiến nhiều bố mẹ không có thời gian để tâm sự, chia sẻ với con. Do vậy mà giữa trẻ và bố mẹ rất khó có tiếng nói chung.

Để không phải rơi vào tình trạng trên, quý phụ huynh hãy dành thời gian bên con mỗi ngày. Quan sát, lắng nghe, đồng cảm và xử lý những vấn đề mà con đang gặp phải. Từ đó, con mới có thể hoàn thiện kỹ năng giao tiếp của mình một cách hiệu quả. Hãy bắt đầu ngay từ khi con còn nhỏ. Đừng để đến khi trẻ lớn. Bố mẹ mới chợt nhận ra mình đã quá “vô tâm” hờ hững với con. Lúc này, cũng đã quá muộn mất rồi.

Chúng tôi còn có nhiều bài viết hữu ích khác hướng dẫn tự học viết chữ thư pháp, dạy nấu ăn cho trẻ, dạy bé học toán,…. Các bạn vào trang để tìm hiểu rõ hơn nhé. 

1 bình luận trong “Dạy kỹ năng giao tiếp cho trẻ như thế nào mới đúng cách?

  1. Pingback: Dạy kỹ năng sống cho trẻ mầm non quan trọng như thế nào? -

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn