Lợi ích bất ngờ của việc dạy nấu ăn cho trẻ

dạy nấu ăn

Lợi ích bất ngờ của việc dạy nấu ăn cho trẻ

Cha mẹ nào cũng yêu thương con cái vô điều kiện. Nhận tất cả những khó khăn vất vả về mình. Rất nhiều cha mẹ từ việc lớn tới nhỏ đều làm thay cho con. Suy nghĩ ấy đã hoàn toàn đúng chưa? Chúng ta cần phải dạy con cái biết tự chăm sóc bản thân mình. Không phải lúc nào cha mẹ cũng ở bên con được. Kỹ năng sống là một kiến thức quan trọng cha mẹ cần trang bị cho con khi trẻ biết tiếp nhận. Dạy nấu ăn cho trẻ là một kỹ năng sống mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Các mẹ cùng tham khảo để từ đó đưa ra quyết định cho mình khi nào nên bắt đầu nhé!

Giúp trẻ nhận biết và bảo quản thực phẩm đúng cách

Để có món ăn ngon, giàu dinh dưỡng ngoài cách chế biến phù hợp, thực phẩm phải sạch, an toàn. Trong quá trình học nấu ăn, trẻ sẽ được nhận biết và bảo quản thực phẩm đúng cách.

– Trẻ phân biệt được các loại gạo, thịt, cá, rau, củ, quả khác nhau.

– Dấu hiệu nhận biết thực phẩm sạch, tươi, ngon hay đã hư hỏng. Ví dụ: Thịt lợn sạch có màu hồng tươi, đàn hồi, luộc nước trong, có mùi thơm…

– Sơ chế và bảo quản từng loại sao cho đúng cách, đảm bảo dinh dưỡng.

Ví dụ:

+ Thịt, cá sống sau khi làm sạch, để ráo được, bỏ vào hộp đậy nắp kín để ngăn đá.

+ Rau: sơ chế nhặt bỏ sâu, úa. Sau đó, phân loại bỏ túi riêng cất trong ngăn mát tủ lạnh.

+ Đồ ăn đã nấu chín như thịt, cá sau khi nguội bỏ vào hộp chuyên dụng đậy kín cất tủ lạnh. Khi nào lấy ra ăn cần đun lại. Những loại rau đã chế biến ăn không hết nên bỏ đi… Thức ăn tinh bột đã nấu chín nên sử dụng hết sau 4 giờ.

– Hướng dẫn trẻ không nên để lẫn thức ăn chín với thức ăn sống tránh lây truyền vi khuẩn.

day nau an 6 - Lợi ích bất ngờ của việc dạy nấu ăn cho trẻ

Cách sử dụng dụng cụ nhà bếp an toàn

Đôi khi trẻ hay tự ý lấy dao, kéo làm việc riêng của mình gây ra tai nạn đáng tiếc. Qua việc dạy nấu ăn cho trẻ cha mẹ hướng dẫn con sử dụng chúng sao cho đúng cách, an toàn.

– Cách cầm dao cắt, thái

– Thớt kê để thái, chặt.

– Cách dùng kéo cắt.

– Cách gọt vỏ củ quả

– Cách bật, tắt bếp ga tránh gây cháy nổ, bị bỏng…

Cha mẹ lưu ý giám sát khi cho trẻ sử dụng bất kỳ dụng cụ làm bếp nào. Trẻ phải ngồi tại chỗ làm, không chạy nhảy gây nguy hiểm. Sau khi sử dụng xong được rửa sạch và cất đúng nơi quy định.

day nau an 7 - Lợi ích bất ngờ của việc dạy nấu ăn cho trẻ

Giúp trẻ phát triển được 5 giác quan

Dạy nấu ăn cho trẻ còn giúp con phát triển tốt 5 giác quan nghe, nhìn, sờ, nếm, ngửi.

– Nghe: bằng việc nghe giúp trẻ xác định được công đoạn nào của món ăn mình đang thực hiện. Khi nước sôi sẽ có âm thanh sùng sục…

– Nhìn: trẻ quan sát, nhận biết màu sắc thực phẩm. Sự phối hợp giúp trẻ phát huy được tính thẩm mỹ trong trang trí món ăn.

– Sờ: để trẻ cảm nhận được độ tươi ngon của từng loại thực phẩm.

– Nếm: bước giúp trẻ nêm nếm gia vị cho vừa miệng, phù hợp với khẩu vị mỗi người.

– Ngửi: là cách cảm nhận, xác định được mùi thơm của từng món ăn khác nhau.

Trẻ có niềm đam mê, năng khiếu nấu ăn sẽ phát huy được sở trường và tính sáng tạo của mình.

Hình thành thói quen ăn uống lành mạnh

Trẻ em thường chưa có ý thức tự bảo vệ mình trong ăn uống, vệ sinh hàng ngày. Dạy nấu ăn cho trẻ hướng dẫn, trang bị cho con những kiến thức về an toàn thực phẩm. Cách chọn lựạ, bảo quản, chế biến thực phẩm đúng cách. Luôn ăn chín uống sôi, vệ sinh tay chân sạch sẽ, đảm bảo an toàn.

Ngoài những kiến thức bổ ích về văn hóa ở trường lớp trẻ cần được trang bị đầy đủ kỹ năng sống. Nấu ăn là một trong những kỹ năng quan trọng. Cha mẹ có thể dạy con nấu ăn ở nhà, chia sẻ phụ giúp gia đình. Hoặc cho con tham gia các lớp nấu ăn vào dịp hè. Học nấu ăn giúp con có sự trải nghiệm thú vị sau thời gian học tập căng thẳng, mệt mỏi. Đồng thời, phụ huynh cũng yên tâm công tác vì ở nhà con có thể tự chăm sóc bản thân.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn