Phương pháp dạy con học nói cực hay bố mẹ nên biết

dạy con học nói

Phương pháp dạy con học nói cực hay bố mẹ nên biết

Là bố mẹ, bạn luôn mong con mình biết nói sớm. Thế nhưng, không phải đứa trẻ nào cũng nhanh biết nói. Có trẻ tập mãi, dạy mãi vẫn không nói “tròn vành, rõ chữ” những từ đơn giản. Điều này khiến nhiều bậc phụ huynh lo ngại về khả năng ngôn ngữ của con sau này. Nhưng đừng lo, với phương pháp dạy con học nói dưới đây. Chỉ cần cha mẹ kiên trì áp dụng thì con sẽ sớm biết nói.

Hãy thường xuyên trò chuyện cùng bé

Một trong những phương pháp được giới chuyên gia ưu tiên đó là hãy trò chuyện cùng bé. Từ việc giao tiếp bằng mắt, đến việc giao tiếp bằng hành động và lời nói. Tất cả những điều này sẽ giúp tạo nên các liên kết trong não bé. Từ đó sẽ kích thích sự hình thành phản xạ nói ở trẻ.

day con hoc noi 2 600x800 - Phương pháp dạy con học nói cực hay bố mẹ nên biết

Luôn đặt câu hỏi cho bé

Theo nghiên cứu, khi trẻ 6 tuần tuổi sẽ bắt đầu có phản xạ với những thứ xung quanh. Do đó, bạn hãy luôn đặt câu hỏi cho bé. Chẳng hạn “Con đói chưa?”, “Hôm nay con có muốn ăn cháo không?”, “Con có thích chơi búp bê không?”…

Chỉ cho bé những gì quen thuộc xung quanh

Dạy con học nói bằng cách đơn giản hơn. Đó là chỉ vào những gì quen thuộc, gần gũi. Điều này sẽ giúp bé có được những hình dung ban đầu. Chẳng hạn “Con ơi, bà ngoại kìa”; “Con nhìn kìa, một con mèo” hoặc “Đằng kia là cái bàn bố mới mua”; “Ngoài cửa là chậu cây bố mới trồng”…

Để bé làm quen với giai điệu, bài hát

Những giai điệu, bài hát rất dễ khiến trẻ thích thú. Trước tiên hãy mở cho bé nghe những bản nhạc giai điệu nhẹ nhàng. Hoặc có thể là những video có các bé thiếu nhi vừa múa, vừa hát. Như thế sẽ dần kích thích trí tò mò của trẻ.

Cũng có thể bạn dạy con học nói qua những bài hát ru dân ca, quan họ. Những ca từ này không chỉ giúp bé dễ đi vào giấc ngủ. Mà còn tạo thành thói quen cho trẻ. Muốn được nghe giọng hát, lời ru đó của bạn mỗi ngày.

day con hoc noi 3 1 - Phương pháp dạy con học nói cực hay bố mẹ nên biết

Đọc truyện cho trẻ nghe

Nếu như bạn không thích đọc sách, đọc truyện thì hãy thay đổi ngay. Nếu muốn con biết nói sớm thì bạn hãy trở thành một “mọt sách”. Thường xuyên sưu tầm những cuốn truyện thiếu nhi hay, hấp dẫn. Nhưng chú ý đến thiết kế màu sắc, hình ảnh phải thật ngộ nghĩnh và bắt mắt. Trẻ con thường khá thích thú và ấn tượng với những gì tươi sáng, rực rỡ.

Khi đọc truyện, bạn đừng đọc một giọng. Thay vào đó là phải biết nhấn nhá và đọc thật truyền cảm. Có như thế mới giúp bé hình dung được câu chuyện dễ dàng hơn.

Một số lưu ý cha mẹ cần nhớ

Mặc dù, ai cũng mong con biết nói thật sớm. Tuy nhiên, để quá trình dạy con học nói đạt kết quả tốt. Cha mẹ cần lưu ý một số điều sau:

– Cho trẻ thời gian, đừng bao giờ bắt ép trẻ

– Luôn đồng hành cùng trẻ

– Dành cho trẻ những lời khen khi trẻ phát âm một từ hoặc tiếng nào đói

– Cha mẹ phải là tấm gương của trẻ.

Bạn thấy phương pháp dạy con học nói trên có hữu ích không? Nếu có hãy chia sẻ để các ông bố, bà mẹ cùng biết nhé! Vì một tương lai con trẻ tốt đẹp hơn. Là cha mẹ chúng ta hãy luôn sát cánh cùng hành trình tập nói của con.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn